Chung toi khuyen ban nen di du lich . Cu the la cac tour du lich ha giang va cac tour du lich ho ba be va su dung dich vu cua ha noi open tourism tour du lich ha long va du lich co to cac tour du lich cat ba hoac tour mien nui nhu du lich sapa - du lich thac ban gioc mien nui dan toc du lich mai chau - du lich thung nai chung toi con chuyen cac tour du lich nuoc ngoai nhu tour du lich trung quoc - du lich han quoc - du lich nhat ban
Chủ nhật, 01/01/2017 - 1:23

Chương trình tiên tiến mang lại lợi ích thiết thực cho từng trường đại học
Qua 10 năm triển khai thực hiện “Chương trình tiên tiến”, đã có 23 trường đại học thực hiện với 35 chương trình đào tạo của 22 trường đại học trên thế giới. Đến nay chương trình đã mang lại nhiều kết quả tích cực, giúp các trường đại học thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Ghi nhận một số ý kiến sau đây của các trường đại học về chương trình này:

Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết chương trình tiên tiến được tổ chức tại Hà Nội ngày 30/12, ông Phan Quang Thế, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kĩ thuật Công nghiệp Thái Nguyên đánh giá, chương trình tiên tiến là một bộ phận của trường đại học, nếu đánh giá chương trình tiên tiến không thì e rằng chưa đủ, mà ảnh hưởng của chương trình tiên tiến thể hiện sau khi triển khai thì trường đại học đó khác trước như thế nào mới là quan trọng. Ví dụ ở Trường Đại học Kĩ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, các chương trình đào tạo trước kia áp dụng chương trình tiên tiến thường không giống so với trên thế giới, nhưng sau khi áp dụng thì không chỉ ở các chương trình tiên tiến mà tất cả các chương trình đại học  đều tương thích với tiên tiến.

Chính nhờ vào chương trình tiên tiến nên hiện nay sinh viên được tiếp cận với nhiều sách vở tiên tiến, giáo trình của giảng viên đa dạng. “Thực tế, nếu không có chương trình tiên tiến thì ở trường đại học ít người quan tâm tới tiếng Anh. Trường Đại học Kinh tế Kĩ thuật Thái Nguyên hiện có tới 95% giảng viên có trình độ tiếng Anh đạt toefl, ielts 450, trong đó 62% đạt 500 trở lên; sinh viên có gần 4000 em đạt toefl 400 trở lên. Có chương trình tiên tiến, có giảng viên ở nước ngoài đến giảng dạy và chúng ta cử giảng viên ra nước ngoài học theo đó phong cách cả giảng viên cũng chuyên nghiệp, hội nhập hơn” ông Thế cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Thế, việc triển khai các chương trình tiên tiến hiện nay đối với những sinh viên miền núi chuẩn tiếng Anh rất khó đạt.

PGS. TS Bùi Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội đồng tình với việc đã thực hiện thành công trong việc triển khai đề án các chương trình tiên tiến đạt được sứ mệnh của nó.

Chương trình tiến của Đại học Ngoại thương gắn với thương hiệu rất cao của nhà trường, những sinh viên học chương trình này thường điểm rất cao, nhưng điểm cao để vào chương trình tiên tiến vẫn chưa đủ mà cần thêm năng lực và ngoại ngữ. Như vậy, cũng đã tạo ra cách tuyển sinh mới cho các em khi tham gia học các chương trình tiên tiến.

Uy tín của chương trình tiên tiến thể hiện ở chất lượng đầu vào và đầu ra, sự công nhận của các đối tác nước ngoài, cũng như của doanh nghiệp và các đơn vị sử dụng lao động. Từ những chương trình tiên tiến, nhà trường cũng phát triển thêm các chương trình mang cách tiếp cận giống như chương trình tiên tiến. “Năm 2016 nhà trường đã xây dựng thêm các chương trình về đào tạo Kế toán, Kiểm toán, đây là chương trình nằm trong 8 nội dung di chuyển lao động của Asean. Để đào tạo đảm bảo được chất lượng theo yêu cầu của thị trường quốc tế thì trường xây dựng theo chuẩn đầu ra quốc tế” ông Tuấn thông tin.

Từ thực tiễn của Trường Đại học Ngoại thương khi triển khai chương trình tiên tiến, ông Bùi Anh Tuấn cho rằng vấn đề lớn nhất là đào tạo và phát triển đội ngũ, đây không phải chỉ các thầy cô có học hàm học vị, mà vấn đề làm sao làm chủ được chương trình đào tạo. Thứ nữa là sự lan tỏa và bền vững của các chương trình tiên tiến, vấn đề này rất khó vì cần có sự chung sức của tất cả các cán bộ giáo viên, lãnh đạo nhà trường. “Muốn bền vững thì các trường phải có đề án, có kế hoạch và thống kê cho Bộ GD&ĐT kết quả thực hiện” ông Tuấn nhấn mạnh.


Hội nghị tổng kết thu hút nhiều nhà sử dụng lao động, lãnh đạo các trường đại học.

Ông Nguyễn Hữu Tú – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho rằng, nhà trường chỉ có một chương trình tiên tiến duy nhất là Điều dưỡng, lợi ích mà chương trình này mang lại là đã có 3 khóa tốt nghiệp, mỗi khóa 30-50 sinh viên. 20 sinh viên khóa đầu tiên đã tham gia khóa đào tạo điều dưỡng tại Đức và đạt bằng B2 của Châu Âu, được cấp chứng chỉ điều dưỡng chuẩn Châu Âu. Với chứng chỉ này các em có thể ở lại và làm việc tại bất cứ đâu ở Châu Âu.

Hiện học phí chương trình tiên tiến của Đại học Y Hà Nội la 20 triệu và ông Tú cho rằng đây là mức khả thi để chạy tiếp chương trình tiên tiến mà vẫn đảm bảo chất lượng. Qua trao đổi, ông Tú cho biết, việc Bộ tiếp tục cho triển khai giai đoạn 2 của chương trình tiến tiến là một chủ trương đúng đắn, tạo cơ hội cho các trường đang triển khai chương trình cũng như những trường chưa có cơ hội tiếp cận chương trình ở giai đoạn 1.

Tuy nhiên, lãnh đạo Đại học Y Hà Nội đề nghị, để nâng cao hiệu quả của chương trình tiên tiến, Bộ cần rà soát lại tất cả các chương trình đã thực hiện, tất cả các trường đã thực hiện để đánh giá nhìn nhận nội lực của các trường từ đó có định hướng chủ trương đầu tư cho hiệu quả.

Nguồn-Trung tâm Truyền thông giáo dục

Số lần đọc: 1470
ban lam viec