Seminar tại Viện Nghiên cứu khoa học Quản lý giáo dục
Thực hiện kế hoạch hoạt động khoa học và công nghệ năm 2024, trọng tâm vào nghiên cứu và tư vấn chính sách giáo dục đào tạo, chiều Thứ Hai 13/05/2024, Viện Nghiên cứu khoa học Quản lý giáo dục (NCKHQLGD) đã tổ chức Seminar (sinh hoạt học thuật) với chủ đề: “Thực trạng và những vấn đề đặt ra khi tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục theo Nghị quyết số 19/NQ-TW” do TS. GVC Trương Quốc Việt, Phó trưởng Khoa Hành chính học, Học viện Hành chính Quốc gia trình bày báo cáo.
Nội dung báo cáo là một số vấn đề lý luận, thực trạng và những kiến nghị đặt ra khi thực hiện tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục theo Nghị quyết số 19/NQ-TW. Báo cáo nhận định, việc tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục theo Nghị quyết số 19/NQ-TW là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục cùng với sự đồng thuận của toàn xã hội thì mới đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và sử dụng hiệu quả nguồn lực công. Báo cáo nêu rõ, Nghị quyết số 19/NQ-TW chỉ ra mục tiêu cải cách mạnh mẽ các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục. Muốn vậy, cần phải (i) Tái cấu trúc và sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục; (ii) Tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình; (iii) Đổi mới phương thức quản lý và cơ chế hoạt động; (iv) Đảm bảo chất lượng giáo dục và quyền lợi của người dạy và người học; (v) Nâng cao khả năng thích ứng của đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên; (vi) Đẩy mạnh đầu tư phát triển và hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị; (vii) Nâng cao khả năng hợp tác và hội nhập quốc tế; (viii) Cân nhắc tính địa phương hóa và tính đa dạng vùng miền, đảm bảo sự phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Báo cáo khuyến nghị các cơ sở giáo dục đại học công lập (CSGDĐHCL): (1) Tối ưu hóa nguồn lực, sử dụng hiệu quả hơn nữa các nguồn lực tài chính, nhân lực, vật lực, đồng thời, nâng cao hiệu suất hoạt động của CSGDĐHCL; (2) Tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình để xã hội biết CSGDĐHCL đang làm gì, làm như thế nào và làm tốt đến mức nào; (3) Cải tiến phương thức lãnh đạo và điều hành áp dụng theo hướng hiện đại, minh bạch và hiệu quả trong CSGDĐHCL; (3) Đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu của thị trường lao động và hội nhập quốc tế.
Buổi Seminar đã để lại ấn tượng tốt đẹp và nhiều bài học có giá trị về lý luận thông qua các ý kiến trao đổi, thảo luận sôi nổi của các học giả, giảng viên, học viên cao học tới tham dự.
Một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt học thuật:
Quang cảnh buổi sinh hoạt học thuật
TS. Trương Quốc Việt - Giảng viên chính, Phó trưởng Khoa Hành chính học, Học viện Hành chính Quốc gia trình bày báo cáo
Trao đổi và thảo luận tại buổi sinh hoạt học thuật
Nguồn: Viện Nghiên cứu Khoa học Quản lý giáo dục