Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tọa đàm lấy ý kiến góp ý Khung Chiến lược phát triển giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2026–2035, tầm nhìn đến năm 2045 tại Học viện Quản lý Giáo dục
Ngày 29/10/2025, tại Học viện Quản lý Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Tọa đàm “Lấy ý kiến góp ý Khung Chiến lược phát triển Giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2026 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”. Buổi Tọa đàm này nhằm tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, lãnh đạo đến từ 25 cơ sở giáo dục đại học phía Bắc và các đơn vị trực thuộc Bộ để góp phần hoàn thiện dự thảo Khung chiến lược trước khi trình Chính phủ phê duyệt.
Phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm, ông Đặng Văn Huấn – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: việc xây dựng Khung Chiến lược phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2026–2035, tầm nhìn đến năm 2045 là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng cho đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong Kỷ nguyên mới. Nhất là trong bối cảnh ngành Giáo dục đang quyết tâm triển khai thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, cùng với Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Ông Đặng Văn Huấn đã chia sẻ thông tin cơ bản về thực trạng giáo dục đại học Việt Nam hiện nay từ hệ thống các cơ sở giáo dục; đội ngũ giảng viên; quy mô đào tạo, tuyển sinh; mở ngành đào tạo, kiểm định chất lượng; nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; đầu tư cho giáo dục đại học; hội nhập quốc tế; đồng thời đưa ra những nhận định cơ bản về tình hình giáo dục đại học trên thế giới. Trên cơ sở phân tích thực trạng và bối cảnh phát triển mới, Bộ GD&ĐT đang dự thảo, đề xuất một số mục tiêu đưa vào Khung Chiến lược phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2026–2035, tầm nhìn đến 2045. Theo đó, mục tiêu chung là nhằm phát triển nền giáo dục đại học chất lượng, hiệu quả, công bằng, minh bạch và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước cũng như nhu cầu học tập của nhân dân. Đến năm 2035, Việt Nam phấn đấu nằm trong 4 quốc gia có hệ thống giáo dục đại học tốt nhất khu vực Đông Nam Á. Đến năm 2045 Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có hệ thống giáo dục đại học tiên tiến trên thế giới.
Ông Đặng Văn Huấn – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm.
Bộ GD&ĐT đưa ra dự kiến 5 trụ cột chiến lược trong Khung chiến lược phát triển giáo dục đại học Việt Nam gồm: Chiến lược văn hoá chất lượng; Chiến lược tối ưu hóa hệ thống; Chiến lược đòn bẩy tài chính; Chiến lược giáo dục đại học số; Chiến lược thu hút nhân tài, giảng viên và sinh viên giỏi nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2026 – 2035 và tầm nhìn đến năm 2045, để giáo dục đại học Việt Nam trở thành động lực then chốt cho phát triển đất nước.
Quang cảnh buổi Tọa đàm
PGS.TS Phạm Văn Thuần – Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục cho biết, việc tổ chức tọa đàm tại Học viện Quản lý Giáo dục không chỉ cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ GD&ĐT và các cơ sở giáo dục đại học, mà còn khẳng định vai trò tiên phong của Học viện trong việc tham gia đóng góp chính sách chiến lược, đồng hành cùng hệ thống giáo dục đại học Việt Nam trên hành trình hướng tới một nền giáo dục hiện đại, hội nhập, công bằng và phát triển bền vững.
PGS.TS Phạm Văn Thuần – Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục
Nhận định về những điểm mới và tinh thần đổi mới trong định hướng phát triển giáo dục đại học, PGS.TS Phạm Văn Thuần nhấn mạnh Khung Chiến lược lần này thể hiện tư duy phát triển toàn diện và hiện đại hóa giáo dục đại học Việt Nam trên một số phương diện đáng chú ý: PGS.TS Phạm Văn Thuần nhận định: Dự thảo Khung Chiến lược lần này thể hiện tư duy phát triển toàn diện và hiện đại hóa giáo dục đại học Việt Nam trên một số phương diện đáng chú ý:
- Thứ nhất, coi tự chủ đại học là nền tảng – tài chính là then chốt – đầu tư nhà nước là động lực – đổi mới chương trình, chuyển đổi số là đột phá.
- Thứ hai, định hình rõ mô hình phát triển hệ thống: phân tầng, liên thông, giảm dàn trải, tăng hiệu quả. Vừa có đào tạo tinh hoa, tạo nhân lực chất lượng cao, dẫn dắt hệ thống, vừa đào tạo theo hướng đại chúng trong các cơ sở giáo dục đại học và chính bản thân của cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực. Đồng thời phân hệ các trường đại học theo định hướng ứng dụng, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.
- Thứ ba, thể hiện vị thế của cơ sở giáo dục đại học với trọng trách là tổ chức khoa học công nghệ thực hiện nghiên cứu, triển khai và ứng dụng KHCN trình độ cao theo tinh thần NQ 57-NQ/TW.
- Thứ tư, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và giáo dục mở, tạo môi trường học tập suốt đời.
- Thứ năm, khẳng định vai trò trung tâm của các trường đại học trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.
Từ góc nhìn của cơ quan nghiên cứu, đào tạo và tham mưu chính sách cho ngành Giáo dục, Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục đề xuất một số vấn đề cần tiếp tục làm rõ để Khung Chiến lược thực sự trở thành kim chỉ nam hành động của toàn hệ thống:
Thứ nhất, về thể chế và quản trị: Cần xây dựng khung pháp lý đồng bộ cho tự chủ đại học, trong đó quy định rõ trách nhiệm giải trình và cơ chế đại diện sở hữu nhà nước, đặc biệt là cơ chế vận hành quyền tự chủ khi bỏ hội đồng trường ở các trường công lập.
Thứ hai, về đầu tư và tài chính: Nên thiết kế cơ chế ngân sách theo hiệu quả đầu ra, đồng thời cho phép các trường công lập linh hoạt sử dụng nguồn thu để tái đầu tư phát triển.
Thứ ba, về phát triển đội ngũ: Cần có chương trình quốc gia đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo, quản lý đại học theo chuẩn năng lực mới.
Thứ tư, về chuyển đổi số: Đề nghị Bộ GD&ĐT sớm triển khai nền tảng dữ liệu quốc gia về giáo dục đại học, kết nối thời gian thực với các cơ sở giáo dục để hỗ trợ quản trị, kiểm định và hoạch định chính sách.
PGS.TS Phạm Văn Thuần khẳng định, Học viện Quản lý Giáo dục sẵn sàng nhận nhiệm vụ từ Bộ GD&ĐT và phối hợp cùng các đơn vị liên quan đảm nhiệm vai trò trung tâm nghiên cứu, tư vấn và đào tạo nguồn nhân lực quản lý, quản trị giáo dục đại học.
GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đưa ra một số vấn đề mà Khung chiến lược cần làm rõ hơn việc thiết lập hệ sinh thái giáo dục: thể chế hoạt động của cơ sở giáo dục đại học; làm sao để doanh nghiệp trở thành trung tâm để đào tạo nguồn lực; phải có khung tiêu chuẩn xác lập mối quan hệ giữa công nghệ và giáo dục trong giáo dục đại học số; quy định về chất lượng và phân tầng trong cơ sở giáo dục đại học. Về nhiệm vụ, vai trò của giáo dục đại học trong dẫn dắt, đào tạo nguồn lực mới tạo sự thành công trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại Tọa đàm
TS. Nguyễn Thế Vinh, Phó Giám đốc Học viện Chính sách và phát triển phát biểu góp ý: Dự thảo Khung Chiến lược cần xem xét lại nội dung mục tiêu đến năm 2035 về thực hiện sắp xếp, hoàn thiện hệ thống cơ sở giáo dục đại học theo phương án tại Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 27/02/2025 mà cần phải chú trọng hơn theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; hay mục tiêu về phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ đại học đạt tỷ lệ 40% vào năm 2030. Đạt 50% vào năm 2035 cần xem xét đưa lên mức cao hơn vì đến thời điểm hiện nay rất nhiều các cơ sở giáo dục đại học đã đạt được chỉ số này.
Bà Nguyễn Hồng Hà, Phó hiệu trưởng Trường Đại học VinUni đề xuất, Khung Chiến lược nên xem xét việc Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với địa phương để thiết lập mô hình một tỉnh, thành phố của Việt Nam trở thành “Điểm đến”… cho sinh viên trong nước và quốc tế đến học tập, nghiên cứu; vấn đề phân tầng trong giáo dục đại học cần được rõ hơn, thực chất hơn như việc cơ sở giáo dục đại học được doanh nghiệp nước ngoài trong nước và quốc tế công nhận qua các chỉ số về tỷ lệ giảng viên, sinh viên tham gia các chương trình trao đổi quốc tế, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp được doanh nghiệp nước ngoài, tổ chức quốc tế tuyển dụng hoặc ra nước ngoài làm việc…
PGS.TS Nguyễn Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô đặt vấn đề: Việc xây dựng thực hiện liên thông trong các chương trình đào tạo đại học giữa các cơ sở giáo dục đại học trong nước tiến tới sự công nhận của các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài cần được làm rõ hơn nữa trong Khung Chiến lược để đảm bảo chất lượng giáo dục trong các cơ sở giáo dục, sự liên thông trong đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học.
PGS.TS Nguyễn Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô phát biểu tại Tọa đàm
Trao đổi về các nội dung trong Dự thảo Khung Chiến lược, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hằng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện đã nhận định, Khung Chiến lược đã chỉ rõ vai trò của Nhà nước trong việc điều tiết hệ thống, xác định ngày càng rõ ràng hơn về thể chế chính sách tự chủ trong giáo dục đại học cùng với đó là các chính sách khuyến khích hiện đại hóa giáo dục đại học, thu hút tài năng và tăng cường nguồn lực đầu tư phát triển mũi nhọn, từng bước hội nhập quốc tế.
Dự thảo cũng nhấn mạnh tăng cường vai trò, trách nhiệm của địa phương trong việc phát triển giáo dục đại học trên địa bàn, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của địa phương và vùng lân cận.
Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hằng, trong Khung Chiến lược cần xác định và quan tâm đến các cơ sở giáo dục đại học có yếu tố đặc thù như Học viện Quản lý Giáo dục và một số cơ sở đào tạo đại học khác.
Phát biểu tổng kết tọa đàm, ông Đặng Văn Huấn – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cảm ơn, ghi nhận, đánh giá cao các góp ý có giá trị thực tiễn và khoa học của các đại biểu; đồng thời khẳng định các ý kiến sẽ được tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu và báo cáo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quá trình hoàn thiện dự thảo Khung Chiến lược phát triển Giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2026 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045.
Một số hình ảnh buổi tọa đàm lấy ý kiến góp ý Khung Chiến lược phát triển giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2026–2035, tầm nhìn đến năm 2045 tại Học viện Quản lý Giáo dục:

.jpg)


Trung tâm CNTT-TV