HỘI NGHỊ KHOA HỌC: “PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH VÀ ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CỬ NHÂN NGÀNH TÂM LÝ HỌC GIÁO DỤC, GIÁO DỤC HỌC, THẠC SỸ TÂM LÝ HỌC LÂM SÀNG VÀ GIÁO DỤC TRẺ RỐI LOẠN PHÁT TRIỂN”

Sáng ngày 4/3/2025, Khoa Tâm lý - Giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục đã tổ chức Hội nghị khoa học với chủ đề: “Phát triển chương trình và đề cương chi tiết chương trình đào tạo cử nhân ngành Tâm lý học giáo dục, Giáo dục học, Thạc sĩ Tâm lý học lâm sàng và Giáo dục trẻ rối loạn phát triển”. Hội nghị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, cập nhật các phương pháp giảng dạy tiên tiến và đảm bảo chương trình đào tạo phù hợp với thực tiễn xã hội.

Hội nghị có sự tham gia của TS Hoàng Thị Kim Huệ, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý đào tạo, Giáo dục chính trị và công tác sinh viên; TS Nguyễn Thị Thi, Tổng biên tập Tạp chí Quản lý giáo dục; ông Đỗ Thái Đăng, Giám đốc Công ty giáo dục Nhân tài Đất việt - VIG Education; ThS Giản Thị Xuyến Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học Tâm lý - Giáo dục Kids Time; ThS Nguyễn Hạnh Ngân, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và chăm sóc tâm trí; ThS Phạm Thị Lan, Giám đốc Trung tâm Tâm lý - Giáo dục An Nguyên; ThS Đồng Thị Phượng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Sunflowe; ThS Nguyễn Thị Châm. Hiệu trưởng Hệ thống giáo dục Tuổi Thần Tiên, Hưng Yên và các chuyên gia đến từ Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, các giảng viên và đại diện các cựu sinh viên, sinh viên của Khoa Tâm lý - Giáo dục. Sự kiện không chỉ là diễn đàn trao đổi học thuật mà còn là cơ hội để các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất những giải pháp tối ưu trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.                                                   

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tiến sỹ Hoàng Trung Học, Trưởng khoa Tâm lý – Giáo dục nhấn mạnh: trong bối cảnh đổi mới giáo dục và nhu cầu ngày càng cao của xã hội, việc hiện đại hóa chương trình đào tạo ngành Tâm lý học giáo dục và Giáo dục học trở thành một yêu cầu cấp thiết. Do đó, cải tiến chương trình không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn tạo động lực thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực này. Hiện nay, Khoa Tâm lý – Giáo dục đang triển khai đào tạo bậc đại học với hai ngành chính là Tâm lý học giáo dục Giáo dục học và đào tạo bậc thạc sĩ ngành Tâm lý học lâm sàng. Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh chóng của khoa học giáo dục và thực tiễn nghề nghiệp, câu hỏi đặt ra là: Định hướng nào phù hợp cho đào tạo tiến sĩ ngành Tâm lý học? Chuyên ngành Giáo dục học nên điều chỉnh theo hướng nào để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tiễn? Một trong những vấn đề đáng chú ý là thực tiễn đào tạo ngành Giáo dục học hiện nay đang gặp không ít khó khăn do đó, định hướng chuyên sâu về Giáo dục trẻ rối loạn phát triển được xem là một hướng đi có tiềm năng, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực giáo dục đặc thù, đồng thời gắn liền với sứ mệnh của Học viện. Bên cạnh đó, việc cải tiến chương trình đào tạo cũng đặt ra nhiều vấn đề cần xem xét. Với các mã ngành hiện có, liệu nội dung đào tạo đã thực sự phù hợp với thực tế nghề nghiệp? Những điểm nào cần được điều chỉnh để nâng cao tính ứng dụng? Hơn nữa, quá trình tổ chức giảng dạy cũng cần được rà soát để đảm bảo tính hiệu quả, giúp sinh viên có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Ngoài ra, sự liên kết giữa nhà trường và các đơn vị sử dụng lao động cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Làm thế nào để tăng cường kết nối giữa sinh viên và doanh nghiệp, giúp người học có cơ hội thực hành, thực tập và đảm bảo việc làm sau tốt nghiệp? Đây là một trong những vấn đề then chốt cần được thảo luận và tìm ra giải pháp tối ưu.

                            TS. Hoàng Trung Học, Trưởng khoa Tâm lý - Giáo dục

             Trong khuôn khổ hội nghị, nhiều báo cáo quan trọng đã được trình bày, đóng góp những góc nhìn mới về đào tạo ngành Tâm lý học và Giáo dục học:

  • GS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến: Trình bày báo cáo về mục tiêu, chuẩn đầu ra và khung chương trình dự kiến của ngành đào tạo Thạc sĩ Giáo dục trẻ rối loạn phát triển.
  • PGS.TS Vũ Ngọc Hà: Đưa ra những định hướng mới trong điều chỉnh chương trình đào tạo ngành Tâm lý học lâm sàng, nhấn mạnh tính hiện đại, thực tiễn và khả năng đáp ứng chuẩn đầu ra.
  • TS. Nguyễn Thị Kim Hoa, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam: Giới thiệu 3 đề cương chi tiết trong lĩnh vực Giáo dục học, đặc biệt tập trung vào hướng chuyên môn sâu về giáo dục trẻ rối loạn phát triển.
  • ThS. Nguyễn Thị Hải Yến: Báo cáo về kế hoạch phổ biến thông tin và chiến lược quảng bá tuyển sinh các ngành đào tạo thuộc Khoa Tâm lý - Giáo dục.

             Hội nghị khoa học đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của các chuyên gia, các nhà tuyển dụng lao động lĩnh vực Tâm lý học, Giáo dục học, các giảng viên và đại diện sinh viên của Khoa. Đây là cơ hội để Khoa lắng nghe ý kiến từ nhiều phía nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tiễn. Các chuyên gia nhấn mạnh xu hướng gia tăng trẻ mắc rối loạn phát triển, đề xuất bổ sung tiêu chí đầu vào và mở rộng nội dung đào tạo. Đặc biệt, nhiều ý kiến đồng tình với việc tăng cường thực hành, kết nối với nhà tuyển dụng, và ứng dụng công nghệ, AI vào giáo dục đặc biệt. Một điểm nổi bật là đề xuất rút ngắn thời gian đào tạo với mô hình học chuyển tiếp, giúp sinh viên giỏi hoàn thành chương trình nhanh hơn. Ngoài ra, hội nghị cũng bàn về công tác truyền thông tuyển sinh, mở rộng mã ngành và đào tạo song ngành để tạo cơ hội nghề nghiệp đa dạng. Với sự góp ý từ các chuyên gia và sinh viên, chương trình đào tạo sẽ tiếp tục được điều chỉnh theo hướng linh hoạt, thực tiễn và hiện đại, đảm bảo chất lượng đầu ra và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành giáo dục trẻ rối loạn phát triển.

               Phát biểu tổng kết hội nghị, TS. Hoàng Trung Học khẳng định những đóng góp từ các chuyên gia sẽ giúp định hướng chiến lược đào tạo trong thời gian tới. TS. Hoàng Trung Học nhấn mạnh rằng, chương trình đào tạo không chỉ cần đáp ứng các tiêu chuẩn khoa học mà còn phải phù hợp với nhu cầu thực tiễn của xã hội. Hội nghị lần này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển trong tương lai.

             Với sự thành công của hội nghị, Học viện Quản lý giáo dục kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển các chương trình đào tạo hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực Tâm lý học và Giáo dục học tại Việt Nam.

Một số hình ảnh hội nghị khoa học:

 

 

 

                                                                                         Khoa Tâm lý – Giáo dục