Hội nghị khoa học sinh viên lần thứ 2 khoa giáo dục

Thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2012, và sự chỉ đạo của lãnh đạo HV Quản lý giáo dục, ngày 10 / 5 / 2012, tại hội trường A3, Khoa Giáo dục, HV Quản lý Giáo dục tổ chức hội nghị khoa học sinh viên lần thứ hai.
Tới dự hội nghị có mặt của PGS.TS Lê Phước Minh – Phó giám đốc HV; PGS.TS Trương Văn Châu – Trưởng  phòng Quản lý khoa học; ThS Ngô Viết Sơn – Phó trưởng phòng Quản lý khoa học; TS. Đỗ Thị Thúy Hằng – Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng; ThS Cao Xuân Liễu – Phó trưởng phòng Đào tạo; TS. Đỗ Tiến Sỹ - Tạp chí Quản lý GD; TS Nguyễn Thành Vinh – trưởng khoa Quản lý; TS Lê Thị Tuyết Hạnh – Trưởng khoa Cơ Bản; ThS  Lê Thành Kiên – Bí thư Đoàn thanh niên HV; Cùng đông đủ lãnh đạo, các cán bộ, giảng viên và sinh viên khoa GD.
Hội nghị đã diễn ra dưới sự chủ trì của Đoàn chủ tịch gồm: ThS. Lê Thị Loan – Phó trưởng khoa GD, và Sinh viên Phạm Trí Tài – lớp K2A – Khoa Giáo dục.
Có 07 báo cáo tham luận được trình bày tại hội nghị với nội dung phong phú và phù hợp với nhu cầu thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, đặc biệt là chất  lượng dạy và học của  khoa Giáo dục – HV Quản lý GD. Các báo cáo này đều được trình bày rõ ràng, đúng quy định và nhận được nhiều ý kiến chia sẻ, trao đổi thẳng thắn, chi tiết, khoa học của hội nghị.
Về phía sinh viên, có 5 báo cáo với các chủ đề:
- Biện pháp xây dựng tập thể lớp học của sinh viên;
- Biện pháp nâng cao nhận thức về giới tính cho sinh viên;
- Rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho sinh viên;
- Rèn luyện kỹ năng từ chối cho học viên, sinh viên;
- Tham vấn cho phụ huynh có trẻ mắc tăng động giảm chú ý.
Về phía giảng viên, có 2 báo cáo với các chủ đề:
- Kinh nghiệm thực hiện đề tài nghiên cứu Giáo dục học của sinh viên;
- Từ tư duy phản biện đến định hướng nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của sinh viên.
Các báo cáo của sinh viên đã đưa ra được những vấn đề thực tế, thể hiện sự quan tâm của sinh viên về các vấn đề đó, như: kỹ năng từ chối, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng  tham vấn … Mặc dù còn những hạn chế, nhưng các báo cáo này thực sự có ý nghĩa đối với công tác nghiên cứu khoa học nói chung, và với cá nhân sinh viên nói riêng.
Hai báo cáo của giảng viên Nguyễn Minh Đức và giảng viên Phạm Thị Lụa đều xoay quanh vấn đề nghiên cứu khoa học của sinh viên. Với những minh chứng rõ ràng, và những chỉ dẫn cụ thể về cách chọn đề tài, cách đặt tên đề tài, cách xác định mục đích, đối tượng nghiên cứu của đề tài … hai báo cáo này thực sự là kim chỉ nam cho hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Giáo dục.
Cũng theo TS Nguyễn Minh Đức, gốc của từ “sinh viên” theo tiếng Anh và tiếng Pháp đều có nghĩa là “nghiên cứu”. Ngay trong tên gọi nó đã nói lên nhiệm vụ của sinh viên ở nhiều quốc gia khác nhau. Nhiệm vụ này được cụ thể hóa ở Việt Nam là học tập và nghiên cứu. Chính vì vậy, hội nghị nghiên cứu khoa học của sinh viên lần này chính là diễn đàn để sinh viên khoa Giáo dục trình bày những kết quả nghiên cứu khoa  học của mình, là nơi chia sẻ những kinh nghiệm, hiểu biết trong hoạt động nghiên cứu khoa học, và là cơ hội để thử thách bản lĩnh của người nghiên cứu, góp phần tích cực vào việc hình thành kiến thức, kỹ năng cho những nhà tâm lý tương lai.

Hội nghị khoa học sinh viên lần thứ 2 khoa giáo dụcHội nghị khoa học sinh viên lần thứ 2 khoa giáo dụcHội nghị khoa học sinh viên lần thứ 2 khoa giáo dục

                                                                                 

      Khoa Giáo dục – Học viện Quản lý giáo dục.