Tập huấn cán bộ, giảng viên Khoa Quản lý về chủ đề “Thiết kế khoá học trực tuyến trên hệ thống quản lý học tập LMS”

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2023 và để chuẩn bị cho thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của “Chương trình tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030”, ngày 29/05/2023 Khoa Quản lý đã tổ chức thành công tập huấn chuyên môn cho cán bộ, giảng viên về chủ đề “Thiết kế khoá học trực tuyến trên hệ thống quản lý học tập LMS”

 

Bước chuẩn bị cho các nhiệm vụ chuyển đổi số trong tương lai

Trước xu thế tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục đại học, Học viện Quản lý giáo dục đang tiến hành soạn thảo “Chương trình tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030”, trong đó có các nội dung liên quan tới tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức, quản lý đào tạo nói chung và áp dụng e-learning trong tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nói riêng. Có thể thấy, trong thời gian tới, việc xây dựng các khoá học e-learning để cung cấp trên hệ thống quản lý học tập LMS sẽ trở thành một nhiệm vụ chuyên môn quan trọng của Học viện và các Khoa. Để chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ này, ngày 29/05/2023 Khoa Quản lý tổ chức tập huấn chuyên môn năm 2023 cho cán bộ, giảng viên về chủ đề “Thiết kế khoá học trực tuyến trên hệ thống quản lý học tập LMS”.

Buổi tập huấn có sự tham gia báo cáo của TS. Vũ Ngọc Huy - Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. Với kinh nghiệm nhiều năm quản trị hệ thống LMS và trực tiếp hỗ trợ các giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội trong thiết kế khoá học trực tuyến để đưa lên hệ thống LMS, TS. Vũ Ngọc Huy đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm hữu ích về thiết kế bài giảng trực tuyến không đồng bộ theo thời gian thực cũng như các biện pháp tổ chức, quản lý quá trình chuyển đổi từ dạy học trực tiếp, dạy học kết hợp sang dạy học trực tuyến hoàn toàn trên LMS.

 

Không hệ thống hay công cụ hiện đại nào có thể thay thế vai trò của người giảng viên

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, trong những năm gần đây, học tập trực tuyến (e-learning) nói chung và học tập trực tuyến không đồng bộ theo thời gian thực được phân phối trên các hệ thống quản lý học tập LMS nói riêng dần trở thành một phương thức đào tạo được ưa chuộng bởi nhiều ưu điểm đem lại cho người học, người dạy và cơ sở đào tạo như dễ tiếp cận, thuận tiện, không bị hạn chế bởi không gian và địa điểm; giúp mở rộng khoá học tới đông đảo người học hơn; tăng cường trải nghiệm học tập mang tính cá nhân hoá; tính đồng bộ cao... Trước xu hướng này, có ý kiến cho rằng máy móc và công nghệ hiện đại dần có thể thay thế công việc của người giảng viên. Xuyên suốt buổi tập huấn, TS. Vũ Ngọc Huy nhấn mạnh, trong công cuộc chuyển đổi số từ dạy học trực tiếp, dạy học kết hợp sang dạy học trực tuyến hoàn toàn trên LMS, đội ngũ giảng viên vẫn đóng vai trò quan trọng không thể thay thế. Tuy nhiên, vai trò của người giảng viên dần chuyển đổi từ người dạy học trực tiếp hoặc dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến, sang người thiết kế khoá học trực tuyến (instructional designer). Để thực hiện thành công vai trò mới này, giảng viên cần được trang bị các kiến thức và kỹ năng công nghệ cần thiết để làm chủ quá trình chuyển đổi số, có khả năng trực tiếp thiết kế khoá học e-learning thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào đội ngũ chuyên gia công nghệ.

Cũng trong buổi tập huấn, các cán bộ, giảng viên Khoa Quản lý và Học viện Quản lý giáo dục đã được trực tiếp thực hành một số kĩ năng cơ bản trong thiết kế bài giảng trực tuyến hoàn toàn và cùng chia sẻ một số nguồn tài nguyên hỗ trợ tự học, tự nghiên cứu. Buổi tập huấn là cơ hội hữu ích giúp các cán bộ, giảng viên nâng cao kiến thức, kĩ năng về thiết kế khoá học trực tuyến trên LMS để chuẩn bị cho các yêu cầu, nhiệm vụ chuyên môn trong thời gian tới.

Dưới đây là một số hình ảnh về buổi tập huấn:

Báo cáo viên chính – Tiến sĩ Vũ Ngọc Huy, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội – hiện đang phụ trách tổ chức và triển khai các hoạt động đào tạo trực tuyến trên VNU LMS tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

 

TS. Trịnh Văn Cường, Phó Trưởng khoa phụ trách phát biểu khai mạc Tập huấn

Báo cáo viên – TS. Vũ Ngọc Huy và các cán bộ, giảng viên tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về thiết kế bài giảng trực tuyến trên hệ thống LMS

Khoa Quản lý