ĐÁNH GIÁ CẤP CƠ SỞ ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP BỘ “NGHIÊN CỨU ĐỔI MỚI ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018” .
Ngày 30 tháng 6 năm 2023, Học viện Quản lý giáo dục tổ chức đánh giá cấp cơ sở đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ “Nghiên cứu đổi mới đào tạo giáo viên trung học cơ sở theo tiếp cận năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số B2021-HVQ-02 do PGS.TS.Trần Hữu Hoan làm chủ nhiệm.
Buổi đánh giá diễn ra với sự chủ trì của GS.TS. Phạm Quang Trung – Chủ tịch Hội đồng, các thành viên của Hội đồng theo quyết định, đại biểu của một số các phòng chức năng, các khoa và các thành viên của nhóm nghiên cứu.
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Nghiên cứu đề xuất đổi mới chương trình, nội dung đào tạo, qui trình, phương pháp tổ chức đào tạo giáo viên bậc trung học cơ sở theo hướng tích hợp và dựa vào cận năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Về cơ sở lý luận, đề tài làm rõ các khái niệm cơ bản: giáo viên, giáo viên trung học cơ sở, năng lực, đào tạo giáo viên trung học dựa vào năng lực, mô hình đào tạo giáo viên trung học cơ sở. Làm rõ mục tiêu giáo dục của trường THCS, yêu cầu về nội dung và phương pháp giáo dục, nhiệm vụ của trường THCS, vai trò chức năng nhiệm vụ vủa giáo viên THCS.
Về cơ sở thực tiễn, đề tài phân tích thực trạng chương trình đào tạo giáo viên của một số trường đại học, thực trạng năng lực giáo viên trường THCS hiện nay.
Từ cơ sở lý luận và thực tiễn, đề tài đề xuất một số biện pháp đổi mới đào tạo giáo viên trung học cơ sở theo tiếp cận năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018./.