Học viện Quản lý giáo dục tổ chức trao đổi học thuật cùng các chuyên gia Bỉ

Nối tiếp các hoạt động trao đổi chuyên môn của khoa Tâm lý - Giáo dục, đồng thời hướng đến phát triển chương trình đào tạo cử nhân Tâm lý học giáo dục, ngày 15/2/2023, với sự chủ trì của của Phó giám đốc Học viện _ TS Phan Hồng Dương, Khoa Tâm lý giáo dục phối hợp với Phòng Quản lý khoa học, Phòng Quan hệ Quốc tế tổ chức semina khoa học “Phát triển năng lực thực hành và giám sát thực hành trong đào tạo Tâm lý học giáo dục” nhằm nâng cao năng lực giám sát thực hành nghề nghiệp cho chuyên gia tâm lý học trong đào tạo Tâm lý học giáo dục.

Lãnh đạo, giảng viên, học viên của Học viện cùng các chuyên gia Tâm lý học đến từ Học viện Marie Haps

Semina khoa học diễn ra với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Viện Marie Haps _ Vương quốc Bỉ, Bệnh viện Nhi trung ương, cán bộ, giảng viên khoa Tâm lý - Giáo dục và các học viên cao học Tâm lý học lâm sàng của Học viện.

Các chuyên gia Tâm lý học đến từ Học viện Marie Haps

Phát biểu đề dẫn semina, TS Phan Hồng Dương - Phó giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục nhấn mạnh: Quan tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần con người là một việc làm cần thiết trong thời đại ngày nay. Nhằm cung cấp cho thị trường lao động những cử nhân có khả năng hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho cộng đồng, Học viện Quản lý Giáo dục đã tiên phong trong việc đào tạo cử nhân Tâm lý học giáo dục định hướng tham vấn, trị liệu. Vì vậy, bên cạnh việc giúp sinh viên lĩnh hội hệ thống tri thức khoa học, việc tổ chức cho sinh viên tham gia thực hành tại các cơ sở thực hành tâm lý là điều cần thiết, giúp phát triển năng lực nghề cho sinh viên.

TS. Phan Hồng Dương _ Phó giám đốc Học viện phát biểu

Các báo cáo trong semina hướng đến việc chia sẻ kinh nghiệm đào tạo, nghiên cứu lâm sàng. Trong đó, báo cáo của GS Fabienne Deschoenmaecker, Trưởng khoa Tâm lý học-Học viện Marie-Haps, Chủ tịch Hiệp hội các nhà thực hành tâm lý học ứng dụng với chủ đề “Thực hành và giám sát thực hành trong đào tạo tâm lý học giáo dục tại Viện Marie Haps” không chỉ thu hút các chuyên gia, học viên mà còn là vấn đề mà các lãnh đạo Học viện cũng đang rất quan tâm. Báo cáo nhấn mạnh ý nghĩa của việc giám sát thực hành của sinh viên. Cụ thể là: Trong quá trình thực hành tại cơ sở, sinh viên có thể gặp nhiều tình huống bất ngờ như: Thân chủ có suy nghĩ, hành vi tự tử hay các hành vi tự hại cần hỗ trợ cấp bách, hoặc sinh viên bị tấn công hay phơi nhiễm với những nguy cơ khác về sức khỏe. Việc giám sát theo kế hoạch trong quá trình thực hành sẽ giúp sinh viên có cơ hội trao đổi, giải tỏa đồng thời nhận sự hỗ trợ kịp thời để giải quyết các tình huống, đặc biệt các tình huống khẩn cấp. Trong báo cáo của mình, chuyên gia cũng chia sẻ quy trình thực hiện giám sát thực hành của sinh viên, các giấy tờ, thủ tục cần thiết trong quá trình thực hành của sinh viên, nhấn mạnh tầm quan trọng của mối liên hệ giữa người giám sát với sinh viên và cán bộ hướng dẫn tại cơ sở.

GS Fabienne Deschoenmaecker, Trưởng khoa Tâm lý học-Học viện Marie-Haps, Chủ tịch Hiệp hội các nhà thực hành tâm lý học ứng dụng

Quá trình thảo luận làm bật lên một số điểm đáng lưu ý như: Các nguyên tắc đạo đức cần tuân thủ trong quá trình thực hành, giám sát thực hành, chế độ đãi ngộ cho người giám sát... Đặc biệt, trưởng khoa Tâm lý - Giáo dục _ TS Hoàng Trung Học cũng đã có những trao đổi sâu hơn cùng GS Fabienne Deschoenmaecker về mục tiêu chương trình thực tập năm 2 của sinh viên tại Viện Marie Haps. Qua đó, việc thảo luận làm rõ hàm lượng kiến thức sinh viên cần tích lũy trước khi tham gia kì thực tập, đồng thời cho thấy rằng mục tiêu thực tập của sinh viên năm 2 tại Viện Marie Haps là quan sát có sự tham gia, hỗ trợ chuyên gia tại cơ sở để giúp sinh viên nhận diện một cách khái quát những nhiệm vụ, mối quan hệ trong công việc thực tế.  

TS Hoàng Trung Học _ Trưởng khoa Tâm lý - Giáo dục phát biểu

 

PGS. TS Trần Thị Minh Hằng _ Giảng viên khoa Tâm lý - Giáo dục phát biểu

Thông qua những trao đổi nêu trên, chúng tôi nhận thấy rằng chương trình đào tạo cử nhân Tâm lý học giáo dục tại Khoa Tâm lý - Giáo dục, Học viện Quản lý Giáo dục đã và đang vận hành có những tương đồng so với xu hướng đào tạo chung của Viện Marie Haps, có những đặc điểm riêng đáp ứng văn hóa cũng như chính sách giáo dục của Việt Nam cũng như có những nội dung đặc thù gắn với chiến lược phát triển riêng của Học viện Quản lý Giáo dục. 

TS Phan Hồng Dương _ Phó giám đốc Học viện tặng quà lưu niệm cho các chuyên gia