Khoa quản lý tổ chức hội thảo khoa học.

Ngày 5 tháng 01 năm 2012, khoa Quản lý đã tổ chức hội nghị khoa học với chủ đề: "Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng hướng tới đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam"

Khoa quản lý tổ chức hội thảo khoa học
Đây là hoạt động khoa học và công nghệ thường kỳ của Khoa được tổ chức hàng năm nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giảng viên của Khoa; đồng thời tạo cơ hội để các nhà khoa học, các giảng viên chia sẻ các vấn đề về khoa học giáo dục và khoa học quản lý giáo dục, trao đổi các ý kiến tham mưu với lãnh đạo Học viện trong việc đổi mới các hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng các mặt hoạt động của Học viện. Hội thảo này là sự tiếp nối hội thảo “Đào tạo cử nhân quản lý giáo dục- thành tựu và những vấn đề đặt ra” được tổ chức vào tháng 9 năm 2011 nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Học viện Quản lý giáo dục.
Quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo khoa về hội thảo này là: mỗi giảng viên hãy bắt đầu từ những vấn đề cụ thể, giản dị, gắn với nhiệm vụ của mình và của khoa để xem xét cần đổi mới cái gì và đổi mới như thế nào, góp thêm ý kiến vào một vấn đề lớn của đất nước là “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam”. Ngay từ đầu tháng 11 năm 2011, khoa đã thông báo và huy động sự tham gia của các giảng viên cơ hữu và kiêm nhiệm của khoa cùng các đồng nghiệp quan tâm viết bài cho hội thảo. Hội thảo đã nhận được nhiều bài viết có chất lượng của các giảng viên, nhà khoa học đề cập đến các nội dung khá phong phú. Từ các vấn đề khá lớn như: Bàn về đổi mới giáo dục đại học và vấn đề đặt ra tại Học viện Quản lý Giáo dục; Quản lý Nhà nước trong hoạt động đào tạo của trường đại học; Nghiên cứu so sánh một số chỉ số phát triển của Việt nam với một số nước có quan hệ gần để thấy được sự cần thiết phải đổi mới giáo dục hướng tới phát triển và hội nhập... Đến các vấn đề cụ thể gắn với Học viện như: Quản lý chất lượng đào tạo, quản lý chất lượng giảng dạy, đổi mới phương pháp giáo dục gắn với xem xét vai trò người học; Đổi mới chương trình đào tạo cử nhân Quản lý giáo dục; Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học; sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy hệ đào tạo cử nhân quản lý giáo dục, phương pháp thảo luận nhóm trong bồi dưỡng CBQLGD…Các bài viết thể hiện sự tâm huyết của mỗi giảng viên trong việc tìm kiếm hướng đi, biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện cũng như cách tư duy để định hướng trong việc tham mưu vấn đề cần đổi mới của giáo dục Việt Nam hiện nay.
 Tham dự hội thảo có: PGS.TS Nguyễn Công Giáp, Phó giám đốc Học viện; PGS.TS Đặng Quốc Bảo, nguyên hiệu trưởng nhà trường; PGS.TS Trương Văn Châu, Trưởng phòng Quản lý khoa học, TS Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Giáo dục; PGS.TS Nguyễn Phúc Châu, nguyên trưởng phòng Quản lý khoa học cùng toàn thể cán bộ giảng viên của khoa (bao gồm cả giảng viên kiêm nhiệm).
Sau phát biểu đề dẫn của PGS.TS Hà Thế Truyền và phát biểu của TS. Nguyễn thành Vinh, Trưởng khoa về triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ của khoa năm học 2011-2012, là phần báo cáo và trao đổi của các thành viên tham dự hội thảo. Tại hội thảo có 6 báo cáo được trình bày, trong đó có những giảng viên rất trẻ tham gia báo cáo và 12 lượt ý kiến trao đổi. Các ý kiến nhất trí về việc phải đổi mới phương pháp dạy và học trong Học viện, khẩn trương biên soạn giáo trình đào tạo, đổi mới quản lý hoạt động đào tạo; Phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng khẩn trương đi vào hoạt động, xây dựng ngân hàng đề thi và tổ chức các hoạt động thi đúng qui chế, khách quan. Đẩy mạnh xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng của học viện…Lãnh đạo học viện và các đại biểu tham dự đánh giá cao về nội dung và công tác tổ chức hội thảo của Khoa. Lãnh đạo Học viện phát biểu và đề nghị Khoa duy trì đều đặn hoạt động này. Định hướng nội dung hội thảo tiếp theo Khoa cũng dự định bàn về đổi mới giáo dục Việt Nam ở góc độ tiếp cận khác. Rất mong nhận được sự quan tâm tham gia của các giảng viên, nghiên cứu viên và các nhà khoa học trong và ngoài Học viện trong các hoạt động khoa học của Khoa thời gian tới.                                                   

                      Hà Nội, ngày 5 tháng 01 năm 2012.
                                ThS Nguyễn Thị Tuyết Hạnh
                                  Phó trưởng khoa Quản lý