Thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024 thi lại sẽ có bài thi riêng

Thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024 thi lại sẽ có bài thi riêng

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 ở Hà Nội. Ảnh: Minh Trang

(PLVN) - Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, từ 2025 những em chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi với bài thi riêng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Nội dung này sẽ được đưa vào điều khoản chuyển tiếp của Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tốt nghiệp THPT, áp dụng cho kỳ thi năm 2024; theo đó về cơ bản kỳ thi giữ ổn định như năm 2023, nên học sinh yên tâm học, ôn luyện.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 là kỳ thi cuối thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 được giữ ổn định như giai đoạn 2020 – 2023 về hình thức tổ chức, mô hình.

Về danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi tốt nghiệp THPT, đại diện Bộ Giáo dục cho biết, dự kiến đầu tháng 3/2024 sẽ được công bố. Thí sinh cần chú ý theo dõi để cập nhật thông tin, đối chiếu với các văn bằng, chứng chỉ mình đang có. Bộ cũng lưu ý với thí sinh rằng chứng chỉ ngoại ngữ chỉ được miễn thi tốt nghiệp. Nếu thí sinh xét tuyển đại học có môn Ngoại ngữ trong tổ hợp xét tuyển thì vẫn phải dự thi môn này để lấy kết quả xét tuyển. Đây là quyền tự chủ của các trường đại học.

Về phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025, đây sẽ là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên của sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo công bố trước đó của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội dung kỳ thi bám sát mục tiêu của Chương trình GDPT 2018, chủ yếu là chương trình lớp 12

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ 2025 tổ chức thi theo môn, gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ; trong đó một số môn bắt buộc và một số môn lựa chọn.

Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực.

Phương thức xét công nhận tốt nghiệp: kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp...

Nguồn bài: Minh Trang - Báo điện tử Pháp luật Việt Nam