Tọa đàm góp ý điều chỉnh, bổ sung chiến lược phát triển Học viện Quản lý giáo dục giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn 2035

Thực hiện Kế hoạch hoạt động năm học 2024 - 2025 của Hội đồng trường Học viện Quản lý giáo dục, trong hai ngày từ ngày 11 - 12/4/2025, Hội đồng Học viện đã tổ chức Tọa đàm để góp ý điều chỉnh, bổ sung Chiến lược phát triển Học viện giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn 2035.

Tham dự buổi Tọa đàm có các thành viên Hội đồng Học viện, Đảng ủy, Ban Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên và các đồng chí là trưởng, phó trưởng các đơn vị khoa, viện, phòng, trung tâm thuộc Học viện và các đại biểu nguyên là thành viên Hội đồng Học viện nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác sang cơ sở giáo dục đại học khác.

Phát biểu khai mạc buổi Tọa đảm, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hằng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện đã nhấn mạnh: Buổi Tòa đàm này được tổ chức giúp cho Hội đồng Học viện, Ban Giám đốc Học viện có được những thông tin, ý kiến quan trọng để đưa ra các quyết định điều chỉnh, bổ sung Chiến lược phát triển Học viện Quản lý giáo dục giai đoạn 2020 – 2030, tầm nhìn 2035 mà Học viện đã ban hành năm 2020, đảm bảo phù hợp với chủ trương mới của Đảng, Nhà nước và của Ngành Giáo dục về thực hiện cơ chế tự chủ đại học và trách nhiệm giải trình xã hội của cơ sở giáo dục đại học nhất là từ năm 2025 trở về sau và tình hình thực tế của Học viện hiện nay để từ đó Đảng ủy đưa ra chủ trương, định hướng lãnh đạo, chỉ đạo, Hội đồng Học viện, Ban Giám đốc Học xây dựng và triển khai các kế hoạch, chương trình hành động, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm xây dựng và phát triển Học viện trong giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn 2035.    

Phát biểu khai mạc buổi Tọa đảm, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hằng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện

PGS.TS Phạm Văn Thuần, Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục đã đề xuất những mục tiêu trọng tâm mà Học viện cần phải thực hiện trong giai đoạn 2025 – 2030 và tầm nhìn 2035 là: (1) Sau 2025 Học viện cần thực hiện được lộ trình tự chủ về tài chính là cơ sở giáo dục đại học tự chủ 100% kinh phí chi thường xuyên; (2) Thực hiện kiểm định 100% các chương trình đào tạo đại học; (3) Xây dựng và thực hiện quy hoạch ngành đào tạo để phát triển quy mô đồng thời đảm bảo chất lượng giáo dục để Học viện đạt chuẩn cơ sở giáo dục đại học theo quy định tại Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT quy định chuẩn cơ sở giáo dục đại học.

PGS.TS Phạm Văn Thuần, Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục

Tại buổi Tọa đàm, TS Phan Hồng Dương, Phó Giám đốc Học viện đã đề xuất những mục tiêu trọng tâm trong hoạt động đào tạo của Học viện trên cơ sở để đảm bảo chuẩn cơ sở giáo dục đại học và năng lực của Học viện là: (1) Giai đoạn 2025 – 2030 đào tạo đại học có 14 – 15 ngành, quy mô 5000 – 6000 SV; đào tạo thạc sĩ có 5 - 6 ngành với quy mô 500 học viên; đào tại tiến sĩ có 3-5 ngành, quy mô 240 NCS; với độ ngũ giảng viên khoảng 240 người trong đó có 120 GV có trình độ tiến sĩ và có thêm 10 – 15 GV có học hàm giáo sư hoặc Phó giáo sư. (2) Giai đoạn 2030 – 2035 đào tạo đại học có 15 -20 ngành đào tạo, quy mô 7000 – 10.000SV; đào tạo thạc sĩ có từ 10 – 12 ngành, quy mô 700 học viên; đào tạo tiến sĩ có 6 – 8 ngành, quy mô 360 NCS; với đội ngũ giảng viên khoảng 500 GV trong đó, 300 GV có trình độ tiến sĩ và có thêm 20 – 30 GS, PGS. 

TS Phan Hồng Dương, Phó Giám đốc Học viện

PGS.TS Trần Hữu Hoan, Phó Giám đốc Học viện đã đề xuất mục tiêu trọng tâm trong hoạt động NCKH, hợp tác phát triển và đảm bảo chất lượng giáo dục của Học viện giai đoạn 2025 – 2030 là: (1) Triển khai chương trình/đề tài/nhiệm vụ NCKH: cấp nhà nước 3 đề tài/ nhiệm vụ; cấp bộ và tương đương: 6 – 8 đề tài/ nhiệm vụ; cấp cơ sở: 15 - 20 đề tài/1 năm; Đề tài khoa học của sinh viên: 20 - 30 %/ tổng SVmỗi ngành/năm học; (2) Công bố, xuất bản: Bài báo quốc tế ISI, Scopus ….: 10 bài/1 năm, Bài báo trên tạp chí nước ngoài: 25 – 30 bài/1 năm, Bài báo trên tạp chí trong nước: 100 bài/1 năm; 80 % các học phần trong CTĐT có giáo trình do cán bộ giảng viên của Học viện biên soạn và xuất bản; (3) Định kỳ 1 năm ít nhất 1 lần tổ chức Hội nghị, Hội thảo khoa học (quốc tế, quốc gia, sinh viên, học viên, NCS): Phối hợp với các địa phương (Sở); cơ sở giáo dục đại học, Viện nghiên cứu: 5 hội nghị, hội thảo khoa học; (4) Thành lập 03 nhóm nghiên cứu mạnh; (5) Ký kết 20 MOU và Hợp đồng liên kết NCKH với các trường đại học/Viện NC nước ngoài, 25 MOU với các trường đại học/Viện NC/Sở GD và ĐT trong nước, 5 - 10 hợp đồng tư vấn về kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục với các địa phương trong nước; Xây dựng và thực hiện 02 - 3 chương trình liên kết đào tạo đại học (2+2; 3+1..), 02 chương trình liên kết đào tạo thạc sĩ, 05 chương trình bồi dưỡng CBQL, nhà giáo có yếu tố nước ngoài; (6) Xây dựng và vận hành hệ thống ĐBCL; 100% các CTĐT đại học đang thực hiện được kiểm định chất lượng trong đó có 01 chương trình đào tạo được kiểm định theo tiêu chuẩn AUN.

PGS.TS Trần Hữu Hoan, Phó Giám đốc Học viện

TS Phùng Thị Lý Hằng, Phó Giám đốc Học viện đã đề xuất những mục tiêu trọng tâm trong phát triển cơ sở vật chất, chuyển đổi số của Học viện trong giai đoạn 2025 – 2030 và tầm nhìn 2035 là: (1) Quy hoạch khu đất mới, nâng cấp nhà điều hành, giảng đường, ký túc xá theo hướng hiện đại - Không gian học thuật mở, linh hoạt, trong đó ưu tiên công trình phục vụ đào tạo - nghiên cứu - quản lý; (2) Xây dựng Học viện trở thành cơ sở giao dục đại học số: thực hiện số hóa các quy trình quản lý; các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học được thực hiện tối đa trên môi trường số. Xác định úng dụng CNTT và CĐS là đòn bẩy quan trọng giúp nâng cao năng suất và chất lượng của mọi hoạt động, tăng cường vị thế, nâng cao uy tín của Học viện và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số để phù hợp với chủ trương của ngành giáo dục và hội nhập quốc tế. Phát triển Thư viện theo hướng thư viện số hiện đại, đồng bộ, mở rộng kết nối dữ liệu trong hệ thống các trường đại học, liên thư viện.

TS Phùng Thị Lý Hằng, Phó Giám đốc Học viện

Cũng tại buổi Tọa đàm này, các thành viên Hội đồng Học viện, cán bộ cốt cán là trưởng các đơn vị khoa, viện, trung tâm trong Học viện và các đại biểu tham dự Tọa đàm đã phát biều ý kiến góp ý điều chỉnh, bổ sung Chiến lược phát triển Học viện giai đoạn 2025 – 2030 tầm nhìn 2035, trong đó tập trung vào nội dung đề xuất các nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược, chương trình hành động, các biện pháp, kiến nghị để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm chiến lược phát chiển Học viện giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn 2035: với 4 lĩnh vực trọng tâm trong cơ sở giáo dục đại học là phát triển nguồn lực tài chính, nhân sự, cơ sở vật chất; hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; hoạt động nghiên cứu khoa học, hợp tác phát triển; hoạt động đảm bảo chất lượng và chương trình hành động chuyển đổi số của Học viện.

Qua lắng nghe ý kiến, đề xuất của các thành viên Ban Giám đốc, thành viên Hội đồng Học viện, cán bộ cốt cán là trưởng các đơn vị khoa, viện, trung tâm trong Học viện và các đại biểu tham dự Tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hằng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện đã kết luận: Giao Ban Giám đốc Học viện, chỉ đạo Viên Nghiên cứu Khoa học Quản lý giáo dục tiếp thu ý kiến góp ý tại buổi Tọa đàm này, hoàn thiện Báo cáo đề xuất những nội dung cụ thể về điều chỉnh, bổ sung Chiến lược phát triển Học viện Quản lý giáo dục giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn 2035 trình Hội đồng Học viện Quản lý giáo dục xem xét quyết định theo thẩm quyền.

Những hình ảnh của buổi Tọa đàm: